Cách làm word form không chỉ là vấn đề “nan giải” của riêng các bạn chuẩn bị đến kỳ thi Tiếng Anh THPT Quốc Gia, mà còn là nỗi niềm chung của các bạn thi IELTS. Đây là một dạng bài khó, “hạ gục” không biết bao nhiêu học sinh vì không biết xác định loại từ để điền vào. Trong bài viết dưới đây, Anh ngữ Athena sẽ hướng dẫn bạn hai bước thần thánh giúp chinh phục mọi bài word form nhé!
Word form là gì?
1.1. Định nghĩa Word form
Word Form là những hình thái khác nhau của một từ được tồn tại trong một ngữ cảnh. Một từ sẽ có các hình thái như danh từ, động từ hoặc tính từ bằng cách sử dụng các thành phần như tiền tố hay hậu tố.
Thay vì cần phải nhớ nhiều từ riêng lẻ, người học có thể nắm bắt được cấu trúc của từ và cách tạo ra từ mới. Từ đó, người học có thể dễ dàng đoán và hiểu nghĩa của một từ chưa từng gặp. Điều này rất cần thiết trong dạng bài điền từ của IELTS Listening và Reading.
Word form là gì?
1.2. Những điều cần chuẩn bị nếu học Word form
Word form luôn được đánh giá là dạng bài khó, tuy nhiên nếu bạn chuẩn bị kỹ càng những điều sau đây, bạn hoàn toàn có thể chinh phục thành công dạng bài này.
1.2.1. Học từ vựng
Học từ vựng luôn rất quan trọng trong việc học Tiếng Anh, không chỉ trong dạng bài Word form mà còn trong việc giao tiếp cũng như các dạng bài tập khác.
Trong việc học từ vựng, học theo kiểu word family rất có ích cho bạn. Trong word family sẽ phân ra danh từ, động từ, tính từ, trạng từ.
Danh từ | Động từ | Tính từ | Trạng từ |
knowledge | know | knowledgeable | knowingly |
1.2.2. Học ngữ pháp
Ngoài việc học từ vựng, bạn cần nắm chắc ngữ pháp để giải quyết các bài tập về word form. Khi bạn làm bài, hãy xác định chỗ cần điền là danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ.
Các dạng Word form
2.1. Word form ở dạng danh từ
2.1.1. Vị trí của danh từ trong câu
Trong câu, danh từ thường đứng tại các vị trí sau đây:
Chủ ngữ của câu, đứng trước động từ |
Ví dụ:
- Birds fly in the sky. (Chim bay trên trời.)
- The children are laughing happily. (Lũ trẻ đang cười vui vẻ)
Đứng sau tính từ sở hữu: my, your, our, their, his, her, its |
Ví dụ:
- Her cat loves to play with string. (Chú mèo của cô ấy thích chơi với cuộn dây.)
- What are you talking about our teacher? (Bạn đang nói gì về cô giáo của chúng tôi vậy?)
Sau tính từ |
Ví dụ:
- She is a beautiful girl in my class. (Cô ấy là một cô gái xinh đẹp trong lớp của tôi.)
- This old scarf is my grandmother’s gift. (Chiếc khăn cũ đó là quà của bà tôi.)
Tân ngữ, đứng sau động từ |
Ví dụ:
- My mother cooks dinner for us immediately after she comes back home. (Mẹ tôi ngay lập tức nấu bữa tối cho chúng tôi sau khi bà về nhà.)
- Her dog is chasing the mail carrier. (Con chó của cô ấy đang đuổi theo người đưa thư.)
Sau các mạo từ a, an, the hoặc các từ this, that, these, those, each, every, both, no, some, any, few, a few, little, a little,… |
Ví dụ:
This is an orange on the tree. (Đó là một quả cam trên cây.)
Sau giới từ |
Ví dụ:
My car is in front of the entrance. (Xe của tôi ở trước cửa cửa vào.)
Vị trí của danh từ trong câu
2.1.2. Các cách thành lập danh từ
Trong quá trình tạo danh từ từ động từ, có thể thêm các hậu tố sau để tạo thành danh từ:
- -ation/-tion/-sion: Education, Formation, Representation, Celebration, Communication
- -er: Teacher, Writer, Singer, Dancer, Baker
- -ment: Government, Development, Achievement, Management, Employment
- -ant/ -ent: Participant, Student, Applicant, President, Resident
- -age: Advantage, Package, Message, Voyage, Storage
- -al: Animal, Festival, Hospital, Manual, Signal
- -ence/ -ance: Confidence, Importance, Difference, Substance, Guidance
- -ery/-ry: Bakery, Gallery, Nursery, Jewelry, Winery
- -ism: Capitalism, Socialism, Buddhism, Feminism, Racism
- -ship: Friendship, Leadership, Partnership, Scholarship, Ownership
- -age: Package, Message, Voyage, Storage, Language
- -ity: Reality, Diversity, Equality, Creativity, Solidarity
- -ness: Happiness, Sadness, Kindness, Darkness, Boldness
- -cy: Efficiency, Privacy, Democracy, Policy, Literacy
Ví dụ:
Mr. John teaches Geography in our class. (Thầy John dạy môn địa lý của lớp tôi.)
-> Our Geography teacher is Mr. John. (Giáo viên địa lý của lớp chúng tôi là thầy John.)
2.2. Word form ở dạng tính từ
2.2.1. Vị trí của tính từ trong câu
Trong câu, tính từ thường đứng tại các vị trí sau đây:
Trước danh từ |
Ví dụ:
Taylor Swift is a famous singer. (Taylor Swift là một ca sĩ nổi tiếng.)
Sau động từ mang tính liên kết: tobe/ seem/ appear/ feel/ taste/ look/ keep/ get |
Ví dụ:
- My teacher is funny. (Giáo viên của tôi rất hài hước.)
- This soup tastes good. (Món súp này ăn ngon.)
Sau “too” |
Ví dụ:
Are you too young to go to the bar? (Không phải con còn quá nhỏ để đi đến quán bar à?)
Trước “enough” |
Ví dụ:
He is careful enough to become a doctor. (Anh ấy đủ cẩn thận để có thể trở thành bác sĩ.)
Đứng sau “so” hoặc “very” |
Ví dụ:
This comic book is very interesting. (Quyển truyện tranh này rất hay.)
Keep/ Make + O + Tính từ |
Ví dụ:
Sometimes, she makes me crazy! (Thỉnh thoảng, cô ấy làm tôi phát điên!)
Trong câu cảm thán: How + adj + S + V! hoặc What + (a/an) + adj + N! |
Ví dụ:
What cute puppy we met! (Quả là chú chó đáng yêu nhất người học từng gặp!)
Trong câu so sánh hơn, so sánh nhất và so sánh bằng |
Ví dụ:
- So sánh hơn: My father is more serious than yours. (Bố tôi thì nghiêm khắc hơn bố của bạn.)
- So sánh nhất: Mr. Jones is the richest man in the town. (Ông Jones là người giàu có nhất thị trấn.)
- So sánh bằng: Her salary is as high as mine. (Lương của cô ấy thì cao bằng của tôi.)
Vị trí của tính từ trong câu
2.2.2. Các cách thành lập tính từ
Trong quá trình tạo tính từ từ động từ và danh từ, người học có thể thêm các tiền tố và hậu tố dưới đây để tạo thành tính từ:
- -un/ -im/ -dis/ -ir/ -il + Tính từ: Unhappy, Impossible, Disorganized, Irresponsible, Illogical
- Danh từ + -ly/ -like/ -less/ -ish/ -y/ -ful/ -al/ -ic: Friendly, Childlike, Dramatic, Musical, Rainy
- Động từ/ Danh từ + -ive/ -able/ -ible: Talkative, Sensitive, Flexible, Adorable, Comfortable
Ví dụ:
She is a good friend. (Cô ấy là một người bạn tốt.)
-> She is a friendly person. (Cô ấy là một người thân thiện.)
2.3. Word form ở dạng động từ
2.3.1. Vị trí của động từ trong câu
Trong câu, động từ thường đứng tại các vị trí sau đây:
Đứng sau chủ ngữ |
Ví dụ:
My cat sleeps in the bed. (Con mèo của tôi ngủ trên giường.)
Sau trạng từ chỉ tần suất |
Ví dụ:
I always visit my grandparents on weekends. (Tôi luôn luôn đến thăm ông bà vào cuối tuần.)
Vị trí của động từ trong câu
2.3.2. Các cách thành lập động từ
Trong quá trình tạo động từ từ động từ, danh từ và tính từ, người học có thể áp dụng các tiền tố và hậu tố sau đây để tạo thành động từ:
- -en + Danh từ/ Tính từ/ Động từ: Enrich, Encourage, Enlighten, Enable, Enliven
- Danh từ/ Tính từ + -ize/ -en/ -ate/ -fy: Organize, Recognize, Strengthen, Activate, Justify
Ví dụ:
She is strong. (Cô ấy khỏe mạnh.)
-> She strengthens her muscles. (Cô ấy tăng cường cơ bắp của mình.)
2.4. Word form ở dạng trạng từ
2.4.1. Vị trí của trạng từ trong câu
Trong câu, trạng từ thường đứng tại các vị trí sau đây:
Trước động từ thường |
Ví dụ:
I usually go fishing with my friends after school. (Thỉnh thoảng tôi sẽ đi câu cá với bạn của tôi sau giờ học.)
Giữa trợ động từ và động từ thường |
Ví dụ:
I have never travelled to Paris. (Tôi chưa bao giờ từng đi đến Paris.)
Sau “too” |
Ví dụ:
Excuse me, you’re talking too loudly! (Xin lỗi, bạn đang nói quá to!)
Trước enough |
My husband moves quietly enough for my daughter to sleep. (Chồng tôi di chuyển khẽ khàng để con gái ngủ.)
Vị trí của trạng từ trong câu
2.4.2. Các cách thành lập trạng từ
Hầu hết các trạng từ đều được thành lập theo cách:
Tính từ + ly |
Ví dụ: She is sad, but she still smile. (Cô ấy buồn nhưng vẫn gượng cười.)
-> She sadly smile. (Cô ấy cười trông buồn.)
Tuy nhiên, có một sự từ không theo nguyên tắc như:
fast → fast
hard → hard
late → late
early → early
good → well
2 bước thần thánh giúp bạn đạt điểm tối đa dạng bài Word form
Dưới dây là 2 bước thần thánh khi làm bài word form giúp thí sinh làm bài hiệu quả cho các câu điền từ vào ô trống xác định từ loại.
- Bước 1: Quan sát từ phía trước và sau của ô trống cần điền từ.
- Bước 2: Xác định loại từ cần điền (danh từ/tính từ/động từ/trạng từ).
2 bước thần thánh giúp bạn đạt điểm tối đa dạng bài Word form
Ví dụ:
1. My student will ____ this lesson immediately.
A. know
B. known
C. knowledge
D. knowingly
Câu này đã có chủ ngữ ở đầu, phía trước ô cần điền là will, phía sau là một tân ngữ, vì vậy ô trống phải điền là một động từ chính. => Chọn A (know là động từ)
2. The runner has a(n) ____ performance in the race.
A. impressive
B. impressing
C. impressed
D. impressively
Trong câu này, chủ ngữ đã có ở đầu câu, theo sau là một động từ. Phía trước là một mạo từ (a/an), phía sau là một danh từ, vậy ô trống phải điền là một tính từ => Chọn A (impressive là một tính từ)
3. Her ____ in her performance always impresses me.
A. confident
B. confidently
C. confidence
D. confiding
Câu này đã có động từ và trạng từ đứng sau chủ ngữ, phía trước là đại từ sở hữu “Her”, vậy ô trống phải điền là một danh từ => Chọn C (confidence)
List 1000 Word form dành cho bạn
Nhằm giúp bạn có thể thuận tiện hơn trong việc tra cứu và học thuộc các word form, Anh ngữ Athena đã sưu tầm danh sách 1000 word form dành cho bạn TẠI ĐÂY.
Bài tập vận dùng kèm lời giải chi tiết
Bài tập 1: Chọn đáp án đúng nhất
1.The park service asks visitors to behave _______ and show respect for wildlife.
A. responsibly
B. responsible
C. responsibility
D. responsibilities
2. The _______ of Board of Directors is scheduled for Monday.
A. election
B. elected
C. elects
D. electable
3. In order to suppress harmful insects and weeds, garden maintenance companies must choose the right products and apply them _______
A. correction
B. correctly
C. corrected
D. correcting
4. The CEO will use her _______ in determining how the reorganization of the company will be conducted.
A. discretionary
B. discrete
C. discretely
D. discretion
5. _______ by the audience’s positive reaction to its music, the Gary Jones played well past midnight.
A. Delighted
B. Delightedly
C. Delightful
D. Delight
6. The young fashion designer wanted to create dress styles ________ different from those of her contemporaries.
A. recognize
B. recognizing
C. recognizable
D. recognizably
7. Many environmental analysts recommend that nations reduce their _________ on non-renewable energy sources.
A. dependently
B. dependence
C. depends
D. dependent
8. A particularly _________ drawback of this book is the almost complete lack of useful illustrations or tables.
A. frustrating
B. frustratingly
C. frustrated
D. frustration
9. The general manager has _________ that any information customers enter be used only to respond to their inquiries and requests.
A. suggested
B. suggesting
C. suggest
D. suggestion
10. Additional information on _________ financial aid such as grants and scholarships can be obtained from career offices at each university.
A. extend
B. extensive
C. extent
D. extension
11. _________ for reconstruction contracts has been getting stiffer over the years since it can generate enormously lucrative earnings.
A. Competitively
B. Competition
C. Competitive
D. Competes
12. The general hospital was able to improve patient care significantly without hiring more staff by _________ in a new information system.
A. invests
B. invested
C. investing
D. invest
13. Our experienced and skilled technicians can be of much help in the event that you _________ delete something essential from the program.
A. accident
B. accidental
C. accidents
D. accidentally
14. When the __________ for this new safety policy was under consideration by the managers, a number of experts were asked for their comments.
A. proposing
B. propose
C. proposes
D. proposal
15. All the workers are required to _________ verify that the proper maintenance of storage facilities is conducted with extreme care.
A. periodic
B. periodical
C. periodically
D. period
16. The elegant hotel we stayed at was _________ and bright and had a private entrance and patio with a view of the ocean.
A. spacing
B. spacious
C. spaciousness
D. spaces
17. Applicants are advised to fill out an application form concisely to impress potential employers, without being too ___________ or boring.
A. repeating
B. repetitive
C. repetition
D. repeat
18. All the terms of the agreement must be clear so that the meaning and intent won’t be __________ by either party.
A. misinterpret
B. misinterpretation
C. misinterpreted
D. misinterpreting
19. There’s another piece of evidence that there has been enormous ___________ in the supply of customized services to customers.
A. growth
B. grows
C. grown
D. grower
20. We are sorry to announce that we will not ___________ any credit cards starting next year since a cash deposit is required.
A. accepts
B. accepting
C. accept
D. accepted
21. The elegant hotel known for its fabulous amenities is ___________ located near the local airport.
A. convenience
B. convenient
C. conveniently
D. conveniences
Bài tập 2: Chia dạng đúng của từ trong ngoặc
1. …………………….., the barber cut my hair too short. (luck)
2. She has short …………………….. hair. (curl)
3. Bell …………………. demonstrated his invention. (success)
4. “ The lost shoe” is one of the …………………….. stories I like best. (tradition)
5. Marconi was the ……………………. of radio. (invent)
6. We have two postal …………………… each day. (deliver)
7. She‘s beautiful with a ……………………….. smile. (love)
8. Each of my friends has a ………………………. character. (differ)
9. Trung and his brother like ………………………… movies very much. (act)
10. Mr Phong made an …………………. to see us at two o’clock. (arrange)
11. There wasn’t any …………………. in our village two years ago. (electric)
12. Everyone was ……………………….. at the soccer match. (excite)
13. We asked our teacher to speak more ____________ (slow)
14. The dog was ____________ injured in the accident, but it is healthy now. (bad)
15. It's very important to work ____________ when studying another language. (hard)
Bài tập 3: Cho dạng đúng của những từ sau đây để tạo thành một bài Speaking part 2 hoàn chỉnh.
Well, I would like to talk about the final football match between U23 Vietnam and U23 Uzbekistan in Asian Football Championship in January 2018.
You know, it is still spectacular and (1-impress)_______ although our team didn’t win the cup for the following two reasons. Firstly because the team contributed a (2-note)________ performance in the decisive match under extremely (3-freeze)_________ weather. After (4-miracle)__________ victories over Iraq and Qatar, our team was expected to create another miracle and be the champion. The team played with all the strength and attempt they had despite the harsh weather conditions.
Secondly, our team is the representative of patriotism and pride of (5-nation)__________ identity. As you know, thanks to excellent team spirit, the intense snow couldn’t prevent our boys from moving forward, and fought courageously. They tried their best to bring the (6-prestige)__________ trophy to our country. Vietnamese people as well as other countries’ residents really appreciated their constant effort throughout the tournament. Although we lost 1-2 to team Uzbekistan at the last minute and couldn’t claim the championship, we have still felt so (7-pride)___________ of our “heroes” and now they are the new-generation idols of our country.
Đáp án
Bài tập 1:
1.A | 2.A | 3.B | 4.D | 5.A | 6.D | 7.B | 8.A |
9.A | 10.B | 11.B | 12.C | 13.D | 14.D | 15.C | 16.B |
17.B | 18.C | 19.A | 20.C | 21.C |
Bài tập 2:
1. Luckily | 2. curly | 3. successfully | 4. traditional | 5. inventor | 6. delivery |
7. lovely | 8. different | 9. action | 10. arrangement | 11. electricity | 12. excited |
13. slowly | 14. badly | 15. hard |
Bài tập 3:
1. impressive
2. notable
3. freezing
4. miraculous
5. national
6. prestigious
7. proud
Tổng kết
Bài viết trên cung cấp các kiến thức cơ bản về hình thái từ (Word Form), vị trí và các cách thành lập từ trong câu. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn học sinh, sinh viên trong giao tiếp và giải các bài tập.
Còn nếu vẫn chưa tự tin với khả năng tự ôn IELTS của mình, hãy tham khảo khóa học IELTS toàn diện từ 0 đạt 6.5-8.0+ dành cho người mất gốc tại Athena.
- Lộ trình học “tối giản”, “tối ưu” giúp bạn nắm vững kiến thức cơ bản, và nắm chắc tấm bằng IELTS 6.5+ trong tầm tay.
- Giáo trình và phương pháp được chính Ths. Đỗ Vân Anh (8.5 IELTS với 10 năm kinh nghiệm giảng dạy TOEIC/IELTS) biên soạn và giảng dạy trực tiếp.
- Học phí “nhẹ ví” với các bạn sinh viên: Khóa IELTS từ mất gốc đến 6.5+ tại Athena là lựa chọn phù hợp với các bạn sinh viên mong muốn sở hữu tấm bằng IELTS với chi phí thấp nhưng chất lượng cao. Ngoài ra, Athena còn trao học bổng định kỳ với các bạn đạt điểm IELTS như mong ước.
Thông tin chi tiết về khoá học IELTS từ 0 đạt 6.5-8.0 của Athena TẠI ĐÂY.
Xem thêm: