Bài mẫu tham khảo band 7.5 đề IELTS Writing Task 2 sách Cambridge 19 Test 01
Đề bài
Some people think that competition at work, at school and in daily life is a good thing. Others believe that we should try to cooperate more, rather than competing against each other. Discuss both these views and give your opinion.
Phân tích đề
- Chủ đề: cạnh tranh hay hợp tác
- Dạng câu hỏi: Discuss both views - Bàn luận hai mặt đối lập của vấn đề
- Keyword: competition/at work/at school/in daily life/cooperate more/competing against each other
Dàn bài
Introduction
- Giới thiệu chủ đề: tranh luận về việc con người nên hợp tác hay cạnh tranh với nhau
- Giới thiệu quan điểm 1: cạnh tranh trong công việc, học tập và đời sống là một điều tốt
- Giới thiệu quan điểm 2: con người nên hợp tác với nhau nhiều hơn
- Thể hiện ý kiến cá nhân: đồng tình với quan điểm 2
Luận điểm rằng con người nên cạnh tranh lẫn nhau
Việc cạnh tranh giúp con người muốn chứng minh bản thân và vượt mặt nhau
- Con người sẽ đặt thêm nhiều thời gian và công sức vào việc của mình
- Giúp làm tăng năng suất lao động và cải thiện lợi nhuận của công ty
Học sinh sẽ có thêm động lực học tập và đạt kết quả cao hơn
- Thành tích học tập của học sinh sẽ được ghi lại và công bố để tạo động lực cạnh tranh
Luận điểm rằng việc hợp tác đem lại nhiều lợi ích hơn
Hợp tác giữa con người sẽ đem lại nhiều kiến thức hơn
- Những người cùng làm việc với nhau có thể trao đổi kiến thức và kinh nghiệm
- Lấy ví dụ những buổi hội thảo để các chuyên gia và lao động kỳ cựu chia sẻ kinh nghiệm và thông tin
Cạnh tranh lẫn nhau sẽ tạo ra những cảm xúc tiêu cực
- Đồng nghiệp, bạn cùng lớp và anh chị em trong gia đình có thể ghen tị với nhau
- Không tập trung vào cải thiện bản thân và bị ám ảnh với việc ganh đua
Kết luận
- Khẳng định lại quan điểm cá nhân: Ủng hộ việc hợp tác sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn.
Bài mẫu (Band 7.5)
Due to the increased popularity of hierarchical systems in business, education and home environments, an emphasis on the competitive aspect of humans has garnered attention in the modern world. While several merits can derive from introducing competition in such contexts, I am of the opinion that it is more beneficial to promote cooperation and collectivism.
The favorable view toward rivalry among colleagues, students and family members can be explained through various reasons. One plausible factor is that competition may cause individuals to put more time and effort into their tasks with the goal of surpassing each other and proving themselves. In a business body, the pressure which has been generated from competition can boost workers’ productivity, therefore improving the overall profit of the company. Similarly, in educational institutes, students can find more motivation to study and achieve higher scores by having their academic performance tracked and publicized.
However, I would argue that society should place a higher significance on collaboration than on competition. Initially, through the act of working together towards a mutual objective, people working on such an objective may exchange and accumulate experience from each other, inevitably broadening their knowledge. An illustration of this is the existence of seminars, which are organized with the purpose of creating a public space for specialists and seasoned workers to share information and experience regarding their crafts. Conversely, sacrificing cooperation for competition not only hinders the potential progress and improvement that the human race may achieve, it can also foster negative and harmful emotions such as jealousy. This proclivity can be detrimental in social contexts when co workers, classmates and siblings may struggle to focus on bettering themselves due to an excessive fixation on vying against one another.
In conclusion, despite the general consensus advocating for competition in society, I believe that it is more favorable to encourage individuals to cooperate and assist each other towards a common goal.
(Word count: 317)
Bài dịch
Do sự phổ biến đang tăng dần của các hệ thống thứ bậc trong các môi trường kinh doanh, giáo dục và gia đình, việc chú trọng yếu tố cạnh tranh của con người đã thu được sự chú ý trong thế giới hiện đại. Trong khi một số những lợi ích có thể được sinh ra từ việc giới thiệu sự cạnh tranh vào trong các bối cảnh này, quan điểm của tôi là việc quảng bá sự hợp tác và chủ nghĩa tập thể sẽ có lợi hơn.
Quan điểm ưu ái sự ganh đua giữa những người đồng nghiệp, giữa học sinh và giữa các thành viên trong gia đình có thể được lý giải bằng một số lý do. Một yếu tố hợp lý là sự cạnh tranh có thể khiến cho các cá nhân đặt nhiều thời gian và sự nỗ lực hơn vào trong các nhiệm vụ của họ với mục đích vượt mặt lẫn nhau và chứng tỏ bản thân. Trong một khối kinh doanh, áp lực được tạo ra từ sự cạnh tranh có thể thúc đẩy năng suất của người lao động, từ đó cải thiện được lợi nhuận tổng của công ty. Tương tự, trong các học viện, học sinh có thể tìm thấy được động lực để học và đạt được điểm cao hơn bằng việc theo dõi và công bố kết quả học tập.
Tuy nhiên, tôi cho rằng xã hội nên đặt nặng hợp tác hơn là cạnh tranh. Ban đầu, thông qua hành động làm việc cùng nhau để hướng đến một mục tiêu chung, những người cùng làm việc cho mục tiêu đó có thể trao đổi và tích lũy kinh nghiệm từ nhau, dần mở rộng kiến thức của họ. Một ví dụ cho chuyện này là sự tồn tại của các hội thảo được tổ chức với mục đích tạo ra một không gian công cộng cho các chuyên gia và người lao động kỳ cựu chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về ngành nghề của họ. Ngược lại, việc hy sinh sự hợp tác để có tính cạnh tranh không chỉ gây tổn hại đến tiềm năng phát triển và tiến bộ mà loài người có thể đạt được, nó cũng có thể nuôi dưỡng những cảm xúc tiêu cực và có hại, chẳng hạn như sự đố kỵ. Xu hướng tiêu cực này có thể đem lại bất lợi trong các bối cảnh xã hội khi những người đồng nghiệp, bạn cùng lớp hoặc anh chị em trong gia đình có thể gặp vấn đề trong việc tập trung phát triển bản thân vì họ có một sự tập trung quá mức vào việc cạnh tranh lẫn nhau.
Nhìn chung, bất chấp thái độ của đa số ủng hộ sự cạnh tranh trong xã hội, tôi tin rằng việc ủng hộ các cá nhân hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau hướng đến một mục tiêu chung có lợi hơn.
Từ vựng
EXPRESSIONS | MEANING |
Hierarchical system (noun phrase) | Hệ thống thứ bậc |
Emphasis (n) | Sự nhấn mạnh, chú trọng |
Collectivism (n) | Chủ nghĩa tập thể |
Rivalry (n) | Sự ganh đua |
Body (n) | Khối bộ phận |
Broaden one’s knowledge (collocation) | Mở rộng kiến thức |
Seasoned (adj) | Kỳ cựu |
Hinder (v) | Làm cản trở |
Fixation (n) | Sự tập trung quá mức |
Vie (v) | Tranh đua |
Tổng kết
Trên đây là bài mẫu tham khảo band điểm 7.5 IELTS Writing Task 2 Test 01 sách Cambridge 19 do Đội ngũ Giáo viên Anh ngữ Athena trực tiếp chắp bút. Athena hy vọng tài liệu trên có ích với bạn trên hành trình ôn luyện IELTS nói chung và IELTS Writing nói riêng. Bạn có thể kiểm tra trình độ IELTS miễn phí tại website Anh ngữ Athena và tham khảo Khóa học IELTS từ 0 đạt mục tiêu 6.5-7.5+ tại đây.
5 ĐẶC QUYỀN dành cho học viên IELTS Athena:
- Athena hỗ trợ 50% lệ phí thi IELTS tương đương 2.000.000đ.
- Bổ trợ IELTS Speaking 1-1 hàng tuần cùng Giáo viên hoàn toàn miễn phí.
- Chấm chữa IELTS Writing chi tiết không giới hạn số lượng.
- Thạc sĩ Đỗ Vân Anh (8.5 IELTS, TESOL) trực tiếp đứng lớp xuyên suốt khóa học.
- Giáo án độc quyền đúc kết kinh nghiệm 11 năm luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trực tiếp biên soạn bởi cô Đỗ Vân Anh.
Xem thêm: