IELTS Listening Part 3 - Bí quyết “ẵm trọn” 10/10 câu chỉ với 3 bước

IELTS Listening Part 3 - Bí quyết “ẵm trọn” 10/10 câu chỉ với 3 bước

IELTS Listening Part 3 được đánh giá là một trong những bài thi tạp nhất trong bài thi Nghe. Bên cạnh từ vựng nâng cao, sự xuất hiện của nhiều nhân vật trong cùng đoạn hội thoại ở Part 3 Listening là lý do khiến nhiều thí sinh lúng túng. Trong bài viết này, Athena sẽ bật mí cho bạn 3 bước để dễ dàng ẵm trọn điểm trong IELTS Listening Part 3. 

Những điều cần biết về IELTS Listening Part 3

Càng đi sâu vào các section trong bài thi IELTS Listening, bài nghe sẽ càng khó và thử thách hơn. IELTS Listening Part 3 là một trong những part được đánh giá là độ khó gần như cân bằng hoặc thậm chí là phức tạp hơn so với Part 4. Khi làm đến Part 3, người nghe đã đi được một nửa chặng đường trong bài thi và dễ bị mất năng lượng sau khi dành tâm sức hoàn thành Listening Part 1 và Part 2.

 

Đặc biệt đây là giai đoạn trong bài thi khi thí sinh thực sự phải tập trung cao độ để tăng cường sự chú ý của mình vào việc lắng nghe và nắm bắt thông tin. Tốc độ của cuộc hội thoại trong IELTS Listening Part 3 thường nhanh hơn rất nhiều so với phần 1 và 2. Điều này đặt ra một thách thức về việc hiểu và xử lý thông tin trong môi trường ngôn ngữ đại chúng có độ phức tạp và tốc độ nhanh.

 

Mục tiêu của IELTS Listening Part 3 là đánh giá khả năng lắng nghe và hiểu các cuộc trò chuyện liên quan đến các chủ đề học thuật. Đối với IELTS Listening Part 3, nghe và phân tích logic là 2 kỹ năng “must-have” mà bất cứ thí sinh nào muốn đạt trọn vẹn 10/10 câu ở phần này cũng đều phải trang bị kỹ càng.

 

Chủ đề của IELTS Listening Part 3 rất đa dạng, bao gồm những lĩnh vực quan trọng trong học thuật và cuộc sống hàng ngày. Các chủ đề có thể liên quan đến:

  • Khoa học:
  • Công nghệ 
  • Xã hội:
  • Kinh tế
  • Văn hóa 
  • Môi trường 

 

Answer the questions below. Choose the correct letter, A, B, or C.

  1. Why do people experience pain?

 

  • It preserves good health condition
  • It prevents us from damaging ourselves
  • Continuous pain is useful for humans

 

  1. What parts of our body are responsible for feeling pain?

 

  • Receptors and nerves
  • Some part of our brain
  • Pain is a complex process, which involves various parts of our body

 

 

Tuy nhiên, hầu hết các chủ đề trên sẽ được đưa vào nội dung bài nghe dưới dạng cuộc trò chuyện giữa 2 người (bạn bè, học sinh - giáo viên). Nội dung đề cập đến một bài luận văn, bài nghiên cứu, một cuộc khảo sát hoặc một trong những thông tin quan trọng vừa công bố gần đây. Chính vì các nội dung trong IELTS Listening Part 3 sẽ thiên về tính thời sự nhiều nên   section này  đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức về các từ vựng học thuật, từ vựng chuyên ngành liên quan đến chủ đề đó để có thể bao quát hết nghĩa của câu.


 IELTS Listening Part 3

Đề thi minh họa IELTS Listening Part 3

Các dạng bài trong IELTS Listening Part 3

Trước khi luyện thành thạo IELTS Listening Part 3 để đạt được mục tiêu “ẵm trọn” điểm, bạn cần hiểu rõ có bao nhiêu dạng bài sẽ xuất hiện trong Part 3. 

 

Có tổng cộng 4 dạng bài thí sinh có thể bắt gặp khi chuyển đến bài làm IELTS Listening Part 3: Form Filling và Sentence Completion , Multiple Choice Questions, Matching Information, Flow Chart Completion.

Dạng Form Filling và Sentence Completion - IELTS Listening Part 3

Dạng bài Form Filling trong IELTS Listening Part 3 là một dạng bài ít xuất hiện hơn so với 3 dạng bài còn lại. Tuy nhiên, muốn hiểu rõ và nắm rõ được chiến lược làm bài ở Part 3 trong bài thi Listening, thí sinh cũng cần hiểu biết và luyện thành thạo dạng bài này.

 

 Dạng Form Filling đòi hỏi thí sinh phải lắng nghe và điền thông tin vào các ô trống của biểu mẫu. Điều đặc biệt về dạng bài này là khi làm bài, thí sinh phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, bao gồm việc lắng nghe, nhận biết từ vựng, hiểu rõ ngữ cảnh và điền thông tin chính xác vào các vị trí tương ứng.

 

Xem thêm: Cách đạt điểm tối đa dạng bài Short Answer IELTS Listening

 

Một phần quan trọng khi thực hiện bài tập Form Filling là phải chú ý đến thứ tự cung cấp thông tin của người nói. Điều này giúp bạn tổ chức thông tin một cách hiệu quả và điền vào các ô trống một cách chính xác. Đồng thời, thí sinh cần chú ý đến ngữ cảnh xung quanh, như ngày tháng hoặc các số liệu liên quan để xác định thông tin cần điền vào các phần tương ứng.

 

Ví dụ:

Complete the notes below. Write no more than three words for each answer.

Novel: (21) …………………

Protagonists: Mary Lennox; Colin Craven

Time period: Early in (22) …………………

 

Mary moves to UK – meets Colin who thinks he’ll never be able to

(23) ………………… . They become friends.

Point of view: “Omniscient” – narrator knows all about characters’ feelings, opinions and (24) …………………

Audience: Good for children – story simple to follow

Symbols (physical items that represent (25) …………………):

 

  • the robin redbreast
    (26) …………………
  • the portrait of Mistress Craven

 

 

Đối với dạng bài Sentence Completion, thí sinh sẽ được yêu cầu hoàn thành bài nghe bằng cách điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào các ô trống trong câu. Đây có thể là việc điền vào các chỗ trống trong câu để hoàn thành ý chính hoặc cung cấp thông tin chi tiết.

 

Trong cả hai dạng bài này, việc tập trung và nắm bắt ý chính của cuộc trò chuyện là rất quan trọng. Đồng thời, thí sinh cũng nên quan sát các hướng dẫn liên quan đến việc hoàn thiện biểu mẫu hoặc câu văn để tránh sai sót trong quá trình viết và điền thông tin. Những sai sót thường liên quan đến loại từ hay số từ đề bài quy định.


 IELTS Listening Part 3

Form Filling và Sentence Completion trong IELTS Listening Part 3

Dạng Multiple Choice Questions - IELTS Listening Part 3

Thí sinh sẽ nghe một đoạn trò chuyện học thuật hoặc bài giảng ngắn và sau đó chọn câu trả lời đúng từ danh sách các lựa chọn có sẵn. Mục tiêu của dạng bài Multiple Choice Question trong IELTS listening Part 3 là đánh giá khả năng của thí sinh lắng nghe thông tin chính xác, độ tập trung để không bỏ lỡ thông tin quan trọng và khả năng hiểu ngữ cảnh trong môi trường học thuật.

 

Điều thách thức trong dạng Multiple choice questions là số lượng đáp án đúng có thể là 2, 3 đáp án, thay vì duy nhất 1 đáp án như thông thường. Chính vì vậy, khi thực hiện bài nghe IELTS Listening Part 3, người nghe không chỉ cần tập trung nắm bắt keywords mà còn phải liên tục ghi nhớ và so sánh giữa các phương án để chọn đúng câu trả lời.

 

Choose the correct letter, A, В or C.

Theatre Studies Course

21 What helped Rob to prepare to play the character of a doctor?

 

  •  the stories his grandfather told him
  • the times when he watched his grandfather working
  • the way he imagined his grandfather at work

 

22 In the play’s first scene, the boredom of village life was suggested by

 

  • repetition of words and phrases
  • scenery painted in dull colours
  • long pauses within conversations

 

 

Ngoài ra, bài Multiple Choice sẽ không đi theo thứ tự nên thí sinh cần phải highlight keywords và nhớ rõ đáp án cho trước bao gồm những ý gì để khi nghe đến đoạn thông tin quan trọng có chứa keywords thì có thể chọn ngay mà không tốn thời gian để đọc lại hoặc tìm câu trả lời đúng.

 

Multiple Choice Questions được đánh giá là một dạng bài thách thức kỹ năng lắng nghe cùng khả năng nắm bắt ngữ cảnh của cuộc hội thoại.  Thí sinh  nên rèn luyện tính tỉ mỉ và cẩn thận đọc từng câu để tránh rơi vào cái bẫy “However, although,..” trong bài nghe .

 IELTS Listening Part 3

Dạng Multiple Choice Questions - IELTS Listening Part 3

Dạng Matching Information - IELTS Listening Part 3

Dạng bài Matching Information trong IELTS Listening Part 3 thường sẽ yêu cầu thí sinh nối thông tin từ câu hỏi với các lựa chọn có sẵn trong lúc nghe. Mỗi câu hỏi đề bài đưa ra sẽ tương ứng với một đáp án. Tuy nhiên, điểm phức tạp của dạng bài này là số lượng đáp án được cho trước thường nhiều hơn số lượng câu hỏi từ 2 - 3 câu, điều này có thể gây bối rối cho các thí sinh khi tham gia làm bài Matching Information.

 

Thí sinh sẽ cần có khả năng nhận biết thông tin, tìm được mối liên hệ giữa các dữ liệu trong bài nghe vì ở bài này, hầu hết các thông tin từ câu trả lời sẽ được paraphrase theo một cách khác trong bài nghe. Thí sinh cần phải thật sự hiểu rõ bài nghe đang đề cập đến điều gì và tìm cách hiểu rõ các lớp nghĩa trong câu từ của người nói.

 

Đây cũng là một trong những dạng bài khó nhất trong IELTS Listening Part 3 vì sẽ làm có nhiều thí sinh lúng túng, bỏ lỡ một thông tin cũng có thể dẫn đến nhầm lẫn đáp án cho câu sau. 

 

Questions 26-30

What action is needed for the following stages in doing the ‘year abroad’ option?

Choose FIVE answers from the box and write the correct letter, A-G, next to questions 26-30.

Action

A     be on time

B     get a letter of recommendation

C     plan for the final year

D     make sure the institution’s focus is relevant

E     show ability in Theatre Studies

F     make travel arrangements and bookings

G     ask for help

Stages in doing the ‘year abroad’ option

26   in the second year of the course                      …………..

27   when first choosing where to go                      …………..

28   when sending in your choices                          …………..

29   when writing your personal statement           …………..

30   when doing the year abroad                             …………..

 

 IELTS Listening Part 3

Dạng Matching Information - IELTS Listening Part 3

Dạng Flow Chart Completion - IELTS Listening Part 3

Dạng bài này thường được người nghe đánh giá là khá phức tạp. Vì khi nghe, thí sinh cần phải ghi đáp án dựa trên từng giai đoạn cho sẵn và nắm được mạch của bài nghe. Chỉ cần mất tập trung trong vài giây, thí sinh sẽ dễ bị lạc hướng và đặc biệt là rơi vào các “bẫy” trong IELTS Listening Part 3.

 

Xem thêm: Lấy Điểm Tuyệt Đối Dạng Bài Flow Chart Completion Trong IELTS Listening

 

Dựa trên nội dung của bài nghe, đề bài sẽ trình bày câu hỏi dưới dạng nhiều khoảng trống (blanks) theo một quy trình hoặc một quá trình theo trình tự để thực hiện công việc nào đó và  yêu cầu thí sinh  điền vào đáp án chính xác . 



STAGES IN DOING A TOURISM CASE STUDY

RESEARCH 

Locate and read relevant articles, noting key information and also 21…………….

Identify a problem or need

SELECT INTERVIEWEES

 these may be site 22…………… , visitors or city 23………………

Prepare and carry out interviews. If possible, collect statistics.

Check whether 24……………. of interviewees can be used.

ANALYSIS 

Select relevant information and try to identify 25………………

Decide on the best form of visuals

 

WRITING THE CASE STUDY 

Give some background before writing the main sections

Do NOT end with 26………………

 

 IELTS Listening Part 3

Dạng Flow Chart Completion - IELTS Listening Part 3

Hướng dẫn cách làm IELTS Listening Part 3

Trước khi nghe IELTS Listening Part 3

Trước khi bắt đầu IELTS Listening Part 3, thí sinh cần đọc lướt và hiểu các từ khóa trong câu hỏi cũng như các phương án lựa chọn. Nếu bài tập là dạng bài điền từ, cần xem xét số từ tối đa được yêu cầu, và phân tích ngữ pháp/loại từ cần điền vào chỗ trống.

 

Đọc tiêu đề trước khi bắt đầu bài nghe cũng là một bước quan trọng giúp người nghe xác định tổng quan về nội dung của bài thi IELTS Listening Part 3. Nếu bài nghe có tiêu đề, tiêu đề có thể chứa một số từ khóa quan trọng, những khái niệm chính hoặc các gợi ý về nội dung bài nghe. Điều này giúp bạn hình dung sơ bộ về nội dung bài nghe và cung cấp cho bạn một khung tư duy sẵn sàng tiếp thu thông tin Bên cạnh đó, bạn cần phải tập trung, highlight các từ khóa và dự đoán các từ hoặc cấu trúc ngôn ngữ có thể được dùng để biểu diễn. Từ đó bạn có thể giới hạn lại vùng đáp án có thể điền vào chỗ trống.

 

 IELTS Listening Part 3

Xác định keywords trước lúc nghe

Trong lúc làm bài IELTS Listening Part 3

Khi bắt đầu nghe, cần cố gắng lắng nghe và hiểu toàn bộ thông tin. Đặc biệt, bạn hãy nhanh tay ghi chú lại những keywords quan trọng - đây là dấu hiệu trong bài nghe để bạn nhận biết rằng sắp đến đoạn thông tin chứa đáp án. Lưu ý rằng các câu trả lời sẽ xuất hiện liên tục, bạn cần giữ vững phong độ và tập trung 100% vào bài nghe.

Sau khi nghe IELTS Listening Part 3

Dành 1 - 2 phút để kiểm tra kỹ lại các đáp án mình đã chọn trước khi chuyển sang section 4. Bạn cần kiểm tra liệu rằng đáp án có đúng chính tả chưa, có thiếu s/es cho danh từ không và quan trọng nhất là hãy kiểm tra mình đã ghi đủ số lượng đáp án mà đề bài yêu cầu hay chưa. Đừng bỏ qua bất kỳ câu hỏi nào dù bạn không nghe được đáp án, hãy viết một câu trả lời mà bạn nghĩ rằng nó phù hợp nhất (về ngữ pháp và ngữ nghĩa) để không bỏ sót cơ hội lấy điểm nào.

Tips luyện tập tại nhà với IELTS Listening Part 3

- Tip 1: Một bước quan trọng trong quá trình chuẩn bị để tự luyện Ielts Listening Part 3 tại nhà là cố gắng đọc nhanh qua tất cả các câu hỏi và đáp án cho trước. Khi đọc các lựa chọn, thí sinh cần đảm bảo đã hiểu rõ ý nghĩa của mỗi lựa chọn và cách mà chúng liên kết đến câu hỏi đề bài. Điều này giúp bạn loại trừ những lựa chọn không phù hợp và tập trung vào việc tìm kiếm thông tin chính xác trong bài nghe.

 

Mục tiêu của việc đọc nhanh qua các câu hỏi và lựa chọn không chỉ là để tìm ra từ khóa mà còn là để hiểu sâu về mục tiêu của mỗi câu hỏi và cách mà thông tin sẽ được trình bày. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ không chỉ thu thập được thông tin cơ bản mà còn có khả năng hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và nội dung của bài nghe.

 

 IELTS Listening Part 3

Đọc nhanh các đáp án cho trước khi luyện tập IELTS Listening Part 3

 

- Tip 2: Trong quá trình luyện tập IELTS Listening Part 3, rèn luyện khả năng dự đoán câu trả lời có vai trò quan trọng để bạn có thể tiếp cận thông tin một cách hiệu quả và chính xác. Khi bạn đã đọc nhanh qua các câu hỏi và lựa chọn, đoán trước câu trả lời là cách giúp bạn tạo ra những gợi ý ban đầu về từ khóa, cụm từ hay ý chính có thể xuất hiện hoặc paraphrase lại trong bài nghe.

 

Dự đoán giúp bạn tập trung vào thông tin quan trọng hơn và tránh lạc hướng trong lưu lượng thông tin dồi dào của bài nghe. Nếu bạn nghe thấy các từ hoặc cụm từ mà bạn đã dự đoán, hãy gạch chân hoặc ghi chú lại để sử dụng sau này khi trả lời câu hỏi.

 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dự đoán câu trả lời không phải là điều kiện bắt buộc. Bạn nên linh hoạt để điều chỉnh câu trả lời của mình khi có thông tin mới từ bài nghe. Đối với các dạng bài quá khó và yêu cầu tính học thuật cao của từ vựng, điều tốt nhất bạn nên làm là gạch dưới và ghi nhớ keywords thật kỹ.

 

Bài tập IELTS Listening Part 3

Mẫu 1

Questions 21-26

Complete the notes below.

Write ONE WORD AND/OR A NUMBER for each answer.

 

Background on school marching band

It consists of around 21…………………… students.

It is due to play in a 22…………………... band competition.

It has been invited to play in the town’s 23…………………….

They have listened to a talk by a 24……………………..

Joe will discuss a 25……………………. with the band.

Joe hopes the band will attend a 26…………………… next month.

 

Questions 27-30

What problem does Joe mention in connection with each of the following band members?

Choose FOUR answers from the box and write the correct letter, A-F, next to Questions 27-30.

Problems

A     makes a lot of mistakes in rehearsals

B     keeps making unhelpful suggestions

C     has difficulty with rhythm

D     misses too many rehearsals

E     has a health problem

F     doesn’t mix with other students

 

Band members

27   flautist                 ………………

28   trumpeter            ………………

29   trombonist          ………………

30   percussionists       ………………

 

Bạn có thể nghe ở đây: File Audio

Đáp án:
21. 50

  1. regional
  2. carnival
  3. drummer
  4. film
  5. parade
  6. D
  7. B
  8. E
  9. F

 

Transcript:

LIZZIE:So how are you getting on with your teaching practice at the High School, Joe?

 

JOE:Well I’ve been put in charge of the school marching band, and it’s quite a responsibility. I’d like to talk it over with you.

 

LIZZIE:Go ahead. You’d better start by giving me a bit of background.

 

JOE:OK. Well the band has students in it from all years, so they’re aged 11 to 18, and there are about 50 of them altogether. It’s quite a popular activity within the school. I’ve never worked with a band of more than 20 before, and this is very different.

 

LIZZIE:I can imagine.

 

JOE:They aren’t really good enough to enter national band competitions, but they’re in a regional one later in the term. Even if they don’t win, and I don’t expect them to, hopefully it’ll be an incentive for them to try and improve.

 

LIZZIE:Yes, hopefully.

 

JOE:Well, now the town council’s organizing a carnival in the summer, and the band has been asked to perform. If you ask me, they aren’t really up to it yet, and I need to get them functioning better as a band, and in a very short time.

 

LIZZIE:Have you been doing anything with them? Apart from practicing the music, I mean.

 

JOE:I played a recording I came across, of a drummer talking about how playing in a band had changed his life. I think it was an after-dinner speech. I thought it was pretty inspiring, because being in the band had stopped him from getting involved in crime. The students seemed to find it interesting, too.

 

LIZZIE:That’s good.

 

JOE:I’m planning to show them that old film from the 1940s ‘Strike Up the Band’, and talk about it with the students. What do you think?

 

LIZZIE:Good idea. As it’s about a school band, it might make the students realize how much they can achieve if they work together.

 

JOE:That’s what I’ve got in mind. I’m hoping I can take some of the band to a parade that’s going to take place next month. A couple of marching bands will be performing, and the atmosphere should be quite exciting. It depends on whether I can persuade the school to hire a coach or two to take us there.

 

LIZZIE:Mmm. They sound like good ideas to me.

 

JOE:Thanks.

 

JOE:Can I tell you about a few people in the band who I’m finding it quite difficult to cope with? I’m sure you’ll have some ideas about what I can do.

 

LIZZIE:Go ahead.

 

JOE:There’s a flutist who says she loves playing in the band. We rehearse twice a week after school, but she’s hardly ever there. Then she looks for me the next day and gives me a very plausible reason – she says she had to help her mother, or she’s been ill, but to be honest, I don’t believe her.

 

LIZZIE:Oh dear! Any more students with difficulties?

 

JOE:Plenty! There’s a trumpeter who thinks she’s the best musician in the band, though she certainly isn’t. She’s always saying what she thinks other people should do, which makes my job pretty difficult.

 

LIZZIE:She sounds like a bit of a nightmare!

 

JOE:You can say that again. One of the trombonists has got an impressive sense of rhythm, and could be an excellent musician – except that he has breathing difficulties, and he doesn’t really have enough breath for the trombone. He’d be much better off playing percussion, for instance, but he refuses to give up. So he ends up only playing half the notes.

 

LIZZIE:I suppose you have to admire his determination.

 

JOE:Maybe. One of the percussionists isn’t too bad, but he never seems to interact with other people, and he always rushes off as soon as the rehearsal ends. I don’t know if there are family reasons, or what. But it isn’t good in a band, where people really need to feel they’re part of a group.

 

LIZZIE:Hmm.

 

JOE:There are others too, but at least that gives you an idea of what I’m up against. Do you have any thoughts about what I can do, Lizzie?

Mẫu 2

Questions 21 – 24

Choose the correct letter, A, B or C.

Project on using natural dyes to color fabrics

 

21   What first inspired Jim to choose this project?

A   textiles displayed in an exhibition

B   a book about a botanic garden

C   carpets he saw on holiday

22   Jim eventually decided to do a practical investigation which involved

A   using a range of dyes with different fibers.

B   applying different dyes to one type of fiber.

C   testing one dye and a range of fibers.

23   When doing his experiments, Jim was surprised by

A   how much natural material was needed to make the dye.

B   the fact that dyes were widely available on the internet.

C   the time that he had to leave the fabric in the dye.

24   What problem did Jim have with using tartrazine as a fabric dye?

A   It caused a slight allergic reaction.

B   It was not a permanent dye on cotton.

C   It was ineffective when used on nylon.

 

Questions 25 – 30

What problem is identified with each of the following natural dyes?

Choose SIX answers from the box and write the correct letter, A-H, next to Questions 25-30

Problems

A     It is expensive.

B     The color is too strong.

C     The colour is not long-lasting.

D     It is very poisonous.

E     It can damage the fabric.

F     The colour may be unexpected.

G     It is unsuitable for some fabrics.

H     It is not generally available

 

Natural dyes

25   turmeric                      ……………

26   beetroot                     ……………

27   Tyrian purple             ……………

28   logwood                     ……………

29   cochineal                    ……………

30   metal oxide                ……………

 

Bạn có thể nghe ở đây: File Audio

 

Đáp án:

21   C

22   A

23   A

24   B

25   C

26   F

27   H

28   D

29   A

30   E

Transcript:

 

TUTOR:OK, Jim. You wanted to see me about your textile design project.

 

JIM:That’s right. I’ve been looking at how a range of natural dyes can be used to colour fabrics like cotton and wool.

 

TUTOR:Why did you choose that topic?

 

JIM:Well, I got a lot of useful ideas from the museum, you know, at that exhibition of textiles. But I’ve always been interested in anything to do with colour. Years ago, I went to a carpet shop with my parents when we were on holiday in Turkey, and I remember all the amazing colours.

 

TUTOR:They might not all have been natural dyes.

 

JIM:Maybe not, but for the project I decided to follow it up. And I found a great book about a botanic garden in California that specialises in plants used for dyes.

 

TUTOR:OK. So, in your project, you had to include a practical investigation.

 

JIM:Yeah. At first I couldn’t decide on my variables. I was going to just look at one type of fibre for example, like cotton …

 

TUTOR:… and see how different types of dyes affected it?

 

JIM:Yes. Then I decided to include others as well, so I looked at cotton and wool and nylon.

 

TUTOR:With just one type of dye

 

JIM:Various types, including some that weren’t natural, for comparison.

 

TUTOR:OK.

 

JIM:So, I did the experiments last week. I used some ready-made natural dyes. I found a website which supplied them, they came in just a few days, but I also made some of my own.

 

TUTOR:That must have taken quite a bit of time.

 

JIM:Yes, I’d thought it’d just be a matter of a teaspoon or so of dye, and actually that wasn’t the case at all. Like I was using one vegetable, beetroot, for a red dye, and I had to chop up a whole pile of it. So it all took longer than I’d expected.

 

TUTOR:One possibility is to use food colourings.

 

JIM:I did use one. That was a yellow dye, an artificial one.

 

TUTOR:Tartrazine?

 

JIM:Yeah. I used it on cotton first. It came out a great colour, but when I rinsed the material, the colour just washed away. I’d been going to try it out on nylon, but I abandoned that idea.

 

TUTOR:Were you worried about health issues?

 

JIM:I’d thought if it’s a legal food colouring, it must be safe.

 

TUTOR:Well, it can occasionally cause allergic reactions, I believe.

 

TUTOR:So what natural dyes did you look at?

 

JIM:Well, one was turmeric. The colour’s great, it’s a really strong yellow. It’s generally used in dishes like curry.

 

TUTOR:It’s meant to be quite good for your health when eaten, but you might find it’s not permanent when it’s used as a dye – a few washes, and it’s gone.

 

JIM:Right. I used beetroot as a dye for wool. When I chop up beetroot to eat I always end up with bright red hands, but the wool ends up just a sort of watery cream shade. Disappointing.

 

TUTOR:There’s a natural dye called Tyrian purple. Have you heard of that?

 

JIM:Yes. It comes from a shellfish, and it was worn in ancient times but only by important people as it was so rare. I didn’t use it.

 

TUTOR:It fell out of use centuries ago, though one researcher managed to get hold of some recently. But that shade of purple can be produced by chemical dyes nowadays. Did you use any black dyes?

 

JIM:Logwood. That was quite complicated. I had to prepare the fabric so the dye would take.

 

TUTOR:I hope you were careful to wear gloves.

 

JIM:Yes. I know the danger with that dye.

 

TUTOR:Good. It can be extremely dangerous if it’s ingested. Now, presumably you had a look at an insect-based dye? Like cochineal, for example?

 

JIM:Yes. I didn’t actually make that, I didn’t have time to start crushing up insects to get the red color and anyway they’re not available here, but I managed to get the dye quite easily from a website. But it cost a fortune. I can see why it’s generally just used in cooking, and in small quantities.

 

TUTOR:Yes, it’s very effective, but that’s precisely why it’s not used as a dye.

 

JIM:I also read about using metal oxide. Apparently you can allow iron to rust while it’s in contact with the fabric, and that colors it.

 

TUTOR:Yes, that works well for dying cotton. But you have to be careful as the metal can actually affect the fabric and so you can’t expect to get a lot of wear out of fabrics treated in this way. And the colors are quite subtle, not everyone likes them. Anyway, it looks as if you’ve done a lot of work …

 

Tổng kết

IELTS Listening Part 3 là 1 trong 2 section khó nhất khi làm bài IELTS Listening, đòi hỏi thí sinh phải có sự tập trung cao độ, khả năng phân tích vấn đề và hiểu được nhiều lớp nghĩa của từ vựng khá tốt. Tuy nhiên, chỉ cần có phương pháp học tập đúng đắn kết hợp với lộ trình học hiệu quả, bạn có thể đạt được điểm tuyệt đối trong IELTS Listening Part 3.

 

 IELTS Listening Part 3

Hãy tham khảo khóa học IELTS toàn diện từ 0 đạt 6.5-8.0+ giúp bạn nâng band 4 kỹ năng nhanh chóng tại Athena. 

  • Lộ trình học “tối giản”, “tối ưu” giúp bạn nắm vững kiến thức cơ bản, và nắm chắc tấm bằng IELTS 6.5-8.0+ trong tầm tay.
  • Giáo trình và phương pháp được chính Ths. Đỗ Vân Anh (8.5 IELTS với 10 năm kinh nghiệm giảng dạy TOEIC/IELTS)  biên soạn và giảng dạy trực tiếp.
  • Học phí “nhẹ ví” với các bạn sinh viên: Khóa IELTS từ mất gốc đến 6.5-8.0+ tại Athena là lựa chọn phù hợp với các bạn sinh viên mong muốn sở hữu tấm bằng IELTS với chi phí thấp nhưng chất lượng cao. Ngoài ra, Athena còn trao học bổng định kỳ với các bạn đạt điểm IELTS như mong ước.

 

Thông tin chi tiết về khoá học IELTS từ 0 đạt 6.5-8.0 của Athena TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

3 Bước chinh phục dạng bài điền từ Ielts Listening Part 1

Tổng Hợp Bộ Tài Liệu Luyện Nghe Ielts Miễn Phí Cho Người Mới Bắt Đầu

[Cập Nhật Liên Tục] 30+ Chủ Đề IELTS Speaking Part 1 Năm 2023

Lịch khai giảng Facebook Hotline 0983.662.216 Các khóa học Đăng ký tư vấn