Phân tích đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 04/01/2025 kèm bài mẫu minh hoạ band 7.5+ và từ vựng liên quan.
Đề bài
Some people think traditional games are better than modern games in helping children develop their abilities. To what extent do you agree or disagree?
Phân tích đề
- Chủ đề: So sánh giữa các trò chơi truyền thống và hiện đại trong việc giúp trẻ em phát triển
- Dạng câu hỏi: Agree - Disagree (Đồng ý hoặc phản đối với ý kiến)
- Keyword: traditional games, better than, modern games, helping children, develop their abilities
Dàn bài
Mở bài
- Giới thiệu chủ đề: Quan điểm rằng các trò chơi truyền thống có hiệu quả hơn các trò chơi hiện đại trong việc giúp trẻ em phát triển
- Thể hiện ý kiến cá nhân: Hoàn toàn phản đối quan điểm của đề bài
Luận điểm rằng các trò chơi truyền thống không phù hợp
Các trò chơi thể chất như trốn tìm cần có không gian rộng
- Hiếm có các không gian rộng rãi ở các khu vực đô thị
- Trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc tìm chỗ chơi hoặc gặp nguy hiểm khi chơi gần đường xá
Trẻ em không có hứng thú với các trò chơi truyền thống
- Lấy ví dụ cờ vua yêu cầu người chơi phải suy nghĩ và lên chiến thuật không ngừng trong vài tiếng đồng hồ
- Trẻ em có thể bị kiệt quệ về tinh thần hoặc có cảm giác đơn điệu
Luận điểm rằng các trò chơi hiện đại có tính giáo dục và thú vị hơn cho trẻ em
Các trò chơi hiện đại được thiết kế để duy trì sự tập trung và hứng thú của người chơi
- Trẻ em có thể dành nhiều thời gian và học được nhiều hơn
- Lấy ví dụ chủ đề của trò chơi điện tử có thể đa dạng từ các yếu tố bình thường đến những khái niệm giả tưởng
Các yếu tố hình ảnh trong trò chơi điện tử có thể giúp phát triển nhận thức
- Các trò chơi hiện đại chưa các nội dung hình ảnh hấp dẫn và kích thích hơn
- Trẻ em có thể học cách phân biệt và nhận biết các đồ vật
Kết luận
- Tái khẳng định quan điểm cá nhân: Không đồng ý rằng các trò chơi cổ điển hiệu quả hơn trò chơi hiện đại
Bài mẫu (Band 7.5)
The debate between traditional and modern games has been publicised in recent years, as it is stated that the former is more effective than the latter in assisting children’s growth. I strongly oppose this notion through the argument that games in the modern world possess a higher degree of complexity, therefore they are more beneficial for children.
A compelling reason is that the use of traditional games as educational tools is not as plausible as people think. For instance, physical activities such as hide and seek require a spacious environment for children to participate which can be scarce in urban areas. With cities and towns replacing public spaces with a more compact arrangement of housing and roads, children may experience challenges in finding municipal open areas or find themselves in dangerous circumstances when playing near urban traffic. Even without these difficulties, children may not be interested in traditional games which do not possess engaging properties. One illustration is that chess requires players to spend hours relentlessly thinking and strategizing, which is not only mentally draining but also monotonous for children. As a result, the popularity of these games has been falling in their younger demographic.
Conversely, modern versions of games can provide more educational and engaging experiences for children. Having gone through decades of constant innovation and evolution, these games are designed to capture the players’ attention and interest at any given time of the playing process. Consequently, children may find more enjoyment and devote more time into these games, ultimately gaining more knowledge. An example of this is in the subject matters of video games, which can range from usual concepts such as family and relationships to fictional ones such as extraterrestrial or mythical beings. This diversity can help children develop their imagination and vocabulary on a wider variety of topics whilst retaining their attention and keeping the learning process enjoyable. In addition, visual elements of modern video games can also promote cognitive development. Since modern games contain more visually attractive and stimulating content, toddlers may learn to recognize and distinguish different objects.
To conclude, it is evident that the perception of modern games to be ineffective is unjustified. I believe that children’s physical and mental growth can be fast-tracked by exposing them to games created in current times.
(Word count: 383)
Bài dịch
Cuộc tranh luận giữa các trò chơi truyền thống và hiện tại đã được công bố rộng rãi trong các năm gần đây, bởi có nhận định rằng trò chơi truyền thống hiệu quả hơn trò chơi hiện đại trong việc hỗ trợ sự phát triển của trẻ em. Tôi hoàn toàn phản đối ý tưởng này thông qua lập luận rằng các trò chơi trong thế giới hiện đại sở hữu độ phức tạp cao hơn, do đó chúng có lợi hơn cho trẻ em.
Một lý do thuyết phục là việc sử dụng các trò chơi truyền thống làm công cụ giáo dục không hợp lý như mọi người thường nghĩ. Ví dụ, các hoạt động thể chất như trò trốn tìm yêu cầu một không gian rộng rãi cho trẻ em, một điều khan hiếm ở các khu vực đô thị. Với các thành phố và thị trấn đang thay thế những không gian công cộng với cách bố trí nhà cửa và đường xá dày đặc hơn, trẻ em có thể gặp thử thách trong việc tìm được các khu vực không gian mở ở thành thị hoặc gặp những tình huống nguy hiểm khi chơi đùa ở gần khu vực giao thông. Kể cả khi không có những khó khăn này, trẻ em có thể sẽ không có hứng thú với các trò chơi truyền thống không chứa những yếu tố thú vị. Một minh chứng là việc cờ vua yêu cầu những người chơi phải dành nhiều giờ đồng hồ suy nghĩ và lên chiến thuật không ngừng nghỉ, điều này không chỉ gây kiệt quệ về mặt tinh thần mà còn đơn điệu đối với trẻ em. Kết quả là, độ phổ biến của những trò chơi này đã giảm sút trong nhóm độ tuổi trẻ hơn.
Ngược lại, các phiên bản trò chơi hiện đại hơn có thể cung cấp những trải nghiệm mang tính giáo dục và thú vị hơn cho trẻ em. Trải qua hàng thập kỷ liên tục sáng tạo và tiến hóa, những trò chơi này được thiết kế để chiếm lấy sự tập trung và hứng thú của người chơi ở mọi thời điểm. Kết quả là trẻ em có thể tìm được nhiều niềm vui và cống hiến nhiều thời gian hơn vào những trò chơi này, cuối cùng thu được nhiều kiến thức hơn. Một ví dụ cho điều này là việc chủ đề của các trò chơi điện tử có phạm vi kéo dài từ những khái niệm bỉnh thường như gia đình và các mối quan hệ tới các khái niệm giả tưởng như các sinh vật ngoài hành tinh hoặc thần thoại. Sự đa dạng này có thể giúp trẻ em phát triển trí tưởng tượng và vốn từ của mình với nhiều chủ đề hơn trong khi vẫn duy trì được sự tập trung và giữ cho quá trình học vui hơn. Hơn nữa, các yếu tố hình ảnh trong những trò chơi điện tử ngày nay cũng có thể giúp phát triển nhận thức. Do các trò chơi hiện đại chứa nhiều nội dung hình ảnh hấp dẫn và kích thích hơn, trẻ nhỏ có thể học được cách nhận biết và phân biệt các đồ vật khác nhau.
Để kết luận, một điều rõ ràng là quan niệm rằng các trò chơi hiện đại không có hiệu quả là một quan niệm không hợp lý. Tôi tin rằng sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em có thể được thúc đẩy bằng cách cho cho chúng tiếp xúc với các trò chơi được tạo ra trong thời gian gần đây.
Từ vựng
Complexity (n) | Độ phức tạp |
Scarce (adj) | Khan hiếm |
Compact (adj) | Nhỏ, chật |
Municipal (adj) | Đô thị |
Mentally draining (collocation) | Kiệt quệ về mặt tinh thần |
Monotonous (adj) | Đơn điệu |
Demographic (n) | Nhóm dân số |
Evolution (n) | Sự tiến hóa |
Subject matter (np) | Chủ đề |
Extraterrestrial (adj) | Ngoài hành tinh |
Mythical (adj) | Thần thoại |
Being (n) | Sinh vật |
Retain (v) | Giữ, duy trì |
Visual (adj) | Thuộc về mặt hình ảnh |
Cognitive (adj) | Nhận thức |
Stimulate (v) | Kích thích |
Distinguish (v) | Phân biệt |
Unjustified (adj) | Không hợp lý |
Fast-track (v) | Đẩy nhanh |
Tổng kết
Trên đây là bài mẫu cho đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 04/01/2025 được biên soạn bởi đội ngũ chuyên nghiệp của trung tâm Anh Ngữ Athena. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp kiến thức hữu ích cho người học trong quá trình ôn tập IELTS sắp tới.
Nếu vẫn chưa tự tin với khả năng tự ôn IELTS của mình, hãy tham khảo khóa học IELTS toàn diện từ 0 đạt 6.5-7.0+ dành cho người mất gốc tại Athena.
- Lộ trình học “tối giản”, “tối ưu” giúp bạn nắm vững kiến thức cơ bản, chuẩn chỉnh từ phát âm, ngữ pháp, từ vựng và format đề thi.
- Giáo trình và phương pháp được chính ThS. Đỗ Vân Anh (8.5 IELTS với 11 năm kinh nghiệm giảng dạy TOEIC/IELTS) biên soạn và giảng dạy trực tiếp.
- Học phí “nhẹ ví” với các bạn sinh viên: Khóa IELTS từ mất gốc đến 6.5+ tại Athena là lựa chọn phù hợp với các bạn sinh viên mong muốn sở hữu tấm bằng IELTS với chi phí thấp - chất lượng cao. Ngoài ra, Athena còn trao học bổng định kỳ với các bạn hoàn thành tốt khóa học.
Thông tin chi tiết về khoá học IELTS từ 0 đạt 7.0+ của Athena TẠI ĐÂY.
Xem thêm: